กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ
บทคัดย่อ
พัฒนาการด้านภาษาของเด็กปฐมวัยเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการสื่อสาร การเรียนรู้ และทักษะการคิด เด็กต้องได้รับการส่งเสริมพัฒนาการ
ด้านภาษาที่เหมาะสม การวิจัยครั้งนี้เป็นเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการด้านภาษาของเด็กปฐมวัยในเขตสุขภาพที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ บิดา มารดา หรือผู้เลี้ยงดูเด็กที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก จำนวน 353 คน เก็บข้อมูลระหว่างเดือนตุลาคม 2564 - กันยายน 2565 เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามปัจจัยที่มีผลกับพัฒนาการเด็กปฐมวัยเขตสุขภาพที่ 2 และแบบทดสอบพัฒนาการเด็ก Denver II วิเคราะห์ข้อมูลด้วย สถิติเชิงพรรณนาและการทดสอบความสัมพันธ์ด้วยสถิติไคสแควร์
ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการด้านภาษาของเด็กปฐมวัยในเขตสุขภาพที่ 2 โดยรวมอยู่ในเกณฑ์สมวัย เมื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการด้านภาษาของเด็กปฐมวัย พบว่า ปัจจัยด้านคุณลักษณะบุคคล ได้แก่ แม่ที่ได้รับยาบำรุงขณะตั้งครรภ์ เด็กที่ได้รับนมแม่ และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม มีความสัมพันธ์กับพัฒนาการด้านภาษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) ข้อเสนอแนะจากการวิจัยควรส่งเสริมให้พ่อแม่มีความรอบรู้ด้านการเลี้ยงดูเด็ก ส่งเสริมให้ครอบครัวและชุมชนสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาภาษา
คำสำคัญ : พัฒนาการเด็กปฐมวัย, พัฒนาการด้านภาษา, เขตสุขภาพที่ 2
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการด้านภาษาของเด็กปฐมวัยในเขตสุขภาพที่ 2 พิษณุโลก.pdf |
ขนาดไฟล์ 71KB
ดาวน์โหลด 3 ครั้ง
|
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย |